Pics

Pics

2020/01/31

CHAMPA VỚI CUỘC CÁCH MẠNG XANH (The Green Revolution) TRONG QUÁ KHỨ

CHAMPA VỚI CUỘC CÁCH MẠNG XANH (The Green Revolution) TRONG QUÁ KHỨ 
(Jaya Thiên)
---------

Nếu sau này, vào những năm 60 của thế kỷ 20, chúng ta mới nghe đến cuộc Cách mạng Xanh trên thế giới, để chỉ sự tăng trưởng nhảy vọt trong sản xuất nông nghiệp của các nước đang phát triển sau khi tiếp nhận những giống lúa mới có năng suất cao, nhất là lúa mì và lúa nước. Thì trước đó 10 thế kỷ, người Champa đã phát triển được giống lúa mới đã thay đổi cục diện cho nền nông nghiệp, trong đó có cả Đại Việt lẫn Trung Hoa. Đó là giống Lúa Chiêm.

Lúa Chiêm từ Champa đã được đưa vào Việt Nam và Trung Quốc từ thế kỷ 10. Theo Lê Quý Đôn trong "Vân đài loại ngữ", có nhiều loại lúa từ Chiêm Thành đã được mang vào Trung Quốc như lúa tẻ có lông, lúa tẻ chín sớm (40 ngày/Lúa tiên/Lúa Câu/Lúa trời ban ), lúa tiễn tử (lúa 60 ngày, lúa chín trễ hơn gọi là lúa 80 ngày, lúa 100 ngày). Lúa Chiêm vào Việt Nam đã lan qua Trung Quốc tạo nên một cuộc cách mạng kinh tế lớn lao. Thúc đẩy một nền kinh tế nông nghiệp kịp đáp ứng cho sự phình ra do tăng dân số ( cư dân nông nghiệp cũ ), với ưu thế về thời gian, thích nghi thời tiết,...Và quả thật sau tk 10 Đại Việt giống như " sức trẻ bẻ gãy sừng trâu" nhờ sự tăng trưởng nông nghiệp lẫn nhân lực đã dần uy hiếp được anh hai Champa bên cạnh.
Mặc dù Champa với những đồng bằng nhỏ hẹp, nhưng nhờ phát triển được giống "lúa Chiêm" nên đã thay đổi cục diện nông nghiệp đủ cung ứng cho nền kinh tế nước nhà, là hậu cần vững chắc để tự do phát triển kinh tế Biển. Và dĩ nhiên đã làm thay đổi cục diện kinh tế nông nghiệp lúc bấy giờ. Một cuộc Cách mang Xanh vĩ đại bấy giờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét