Pics

Pics

2020/06/18

Từ [Banek PaCa] hay [Banek Caklaing] cho đến [Đập Nha Trinh]



Từ [Banek PaCa] hay [Banek Caklaing] cho đến [Đập Nha  Trinh]

***

[Đập Nha Trinh] là một công trình thuỷ lợi lớn lâu đời tại đất Ninh Thuận mang lại nhiều nguồn lợi cho nền nông nghiệp trong vùng.

[Đập Nha Trinh] được xây dựng hoàn thiện bởi cộng đồng Champa dưới sự chỉ đạo của vua Po Klong Garai, Ông đã cho dùng đá, gỗ tốt và chà bổi để dựng đập chắn ngang dòng của con sông Cái tức Krong Praong để dẫn dòng vào khai thác các cánh đồng trong vùng. Và để ghi nhận công ơn người, làng nuôi nấng mình , Po Ong (JaTol) đã cho đặt tên con đập này là [Banâk Caklaing] hay còn gọi là [Banek PaCa].


Tên địa danh Đập [Nha Trinh] đã được người Việt kí âm lại từ tên gốc tiếng Cham là [Caklaing]  /ca: kl ɛŋ/ , đôi khi còn được người Việt kí âm thành Nha Tranh. Nha Trinh/ Nha Trinh cũng chính là tên làng Caklaing với tên hành chính ngày nay là Làng Mỹ Nghiệp.

[Đập Nha Trinh] là một công trinh thuỷ lợi chứng minh tài nghệ trị thuỷ của người xưa mà giá trị của nó vẫn còn đến mai sau, là chứng nhân lịch sử phát triển của xứ sở. Khoảng năm 1897, đập Nha Trinh đã được nâng cấp bằng vật liệu mới dưới sự chỉ huy của bá tước De Pérignon.

[Palei Caklaing] tức làng [Mỹ Nghiệp] nay vốn là làng mà vị vua Po Klong Garai sinh ra và lớn lên tại đây, khi xưa JaTol hay cùng chúng bạn đi chăn bò và kết thân với “Po Klong Chanh” cùng đi buôn trầu quanh khu vực [Bal Hanguw] đến [Krong Pha] Sông Pha, vậy liệu [Palei Caklaing] nổi tiếng với nghề dệt truyền thống xưa kia vốn nằm quanh khu vực này cạnh dòng Krong Praong, với đặc tính vùng đất nơi đây phù hợp với việc trồng cây bông dệt sợi và, Cây Bông Nha Hố đã một thời tạo nên tên tuổi của mình tại khu vực này! Và lẽ, đó là điều chúng ta cần đi ngược dòng để định hình lại thêm cho địa danh [Caklaing] (Nha Trinh/Nha Tranh)!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét