Pics

Pics

2020/08/03

[Mu] “Cát Lồi” - Bí kiếp chưa thất truyền

[Mu] “Cát Lồi” - Bí kiếp chưa thất truyền.
***


[Mu] /mu:/ là hợp chất qua quá trình kết tinh (điện phân tự nhiên) các ion, khoáng chất, muối biển, cát,... trên bề mặt biển đóng rắn thành những bánh cát-bọt biển nổi lềnh bềnh trên mặt biển và trôi dạt vào bờ. Người Việt gọi là [Cát Lồi], một số nơi còn gọi là [Cát Lầu] bởi thành thần đóng thành bánh này có Cát biển, [Mu] khá thông dụng và nhiều công dụng đối với cư dân miền trung gắn liền với biển.
Thành phần cấu tạo của [Mu] bao gồm, các ion khoáng, muối khoáng, cát,...nước mưa được kết tinh điện phân tự nhiên dưới ánh mặt trời để trở thành một hỗn hợp hoá kiềm có độ pH lí tưởng.
Champa xưa vốn làm bạn với biển cả nên tiếp xúc khá sớm với [Mu] (Cát lồi) và đã sớm phát hiện, khai thác và có kinh nghiệm để ứng dụng chế thành các hỗn hợp từ [Mu] này để dùng trong các sinh hoạt đời thường, lẫn sinh hoạt tôn giáo-nghi lễ.

Có thể tạm liệt kê vài ứng dụng sau từ [Mu]:
- aia Mu (hỗn hợp nước Cát lồi) để làm chất tẩy rửa, giặt quần áo,...trong các nghi thức thanh tẩy, các chức sắc hay dùng hỗn hợp nước này để dùng, tẩy rửa các vật dụng, đồ vật,...Vì là hỗn hợp có chứa khoáng chất nên việc dùng “aia mu” để tắm rửa thành tẩy cơ thể cũng rất thông dụng.
- Mu tapei (bánh Cát lồi) hỗn hợp này được dùng như một dạng bánh xà phòng cho việc tắm rửa.
- Mu len (hỗn hợp cao lanh trắng), hỗn hợp khoáng này đã được dùng như một hỗn hợp đất sét, cao lanh trắng, hay trở thành hợp chất dẫn truyền men gốm trong quá trình chế tác đồ gốm...
- Trong ẩm thực, “aia Mu” được xem như thứ chất dùng để lên men, hay chất xúc tác để tăng vị đậm đà, thơm ngon hơn bởi tính kiềm chứa nhiều khoáng chất tự nhiên.
Vậy, với thế giới ngày nay, hay “thế hệ Organic” ngày nay ta nhìn thấy gì từ tri thức người xưa đối với [Mu] này? Thôi trả lời sau.
Đối với những ai đang muốn tìm hướng khởi nghiệp thì lẽ việc dùng [Mu] là một ý tưởng không tồi.
Từ [Mu] này chúng ta sẽ tạo ra các Bánh xà phòng, xịt khoáng chất, chất tẩy rửa, men ủ thực phẩm,...
Tại sao chúng ta không thử, kế thừa tri tức của người xưa!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét